Vì sao ta nên ăn chuối

Vì sao ta nên ăn chuối

Chuối là loại thực phẩm dễ kiếm ở khắp nơi trên đất nước ta. Ngoài vị ngon hấp dẫn nhiều người, nó còn có những tác dụng rất tích cực đến sức khỏe.
1 – Thêm Năng Lượng
Theo Tiến sĩ Douglas N. Graham, chuối là nguồn thực phẩm bổ sung rất tốt cho vận động viên và những người làm việc tay chân. Một tài liệu nghiên cứu cho thấy, chỉ hai quả chuối là đủ bổ sung năng lượng cho một lần tập luyện 90 phút.
2 – Bệnh Trầm Cảm 
Theo một nghiên cứu mới đây của hội MIND (Association for Mental Health), nhiều người bị bệnh trầm cảm thấy thoải mái hơn sau khi ăn một trái chuối, vì trong chuối có chất trytophan, một loại protein mà cơ thể chuyển hóa thành chất serotonin tạo cảm giác thoải mái, giúp bạn cảm thấy vui vẻ, thư giãn và có tâm trạng tốt hơn.

3 – Chứng Bực Bội Trước Kỳ Kinh Nguyệt 
Vitamin B6 trong chuối sẽ giúp điều hòa đường huyết, tạo sự khoan khoái dễ chịu.
4 – Giảm Khó Chịu Vào Buổi Sáng Với Những Người Đang Mang Thai
Ăn chuối giữa những bữa ăn giúp đường trong máu ở mức cao giúp các bà mẹ đang mang thai giảm được chứng nôn nghén vào buổi sáng khi ngủ dậy.
5 – Thiếu Máu 
Chuối có nhiều chất sắt, nên có thể kích thích sản sinh huyết cầu tố (hemoglobin) trong máu và do đó giúp giảm bệnh thiếu máu.
6 – Cao Huyết Áp
Từ lâu y học cổ truyền Ấn Độ đã sử dụng chuối làm hạ áp huyết. Những nghiên cứu mới của trường đại học Kasturba ở Ấn Độ và trường Đại học John Hopskin ở Mỹ cũng cho thấy hàm lượng potassium có trong chuối giúp giảm huyết áp mà không sợ xảy ra những phản ứng phụ. Ăn 2 quả chuối mỗi ngày, trong một tuần có thể giảm được 10% chỉ số huyết áp.
7 – Sự Minh Mẫn
200 học sinh tại trường Twickenham (Middlesex) ở Malaysia được cho ăn chuối vào buổi sáng, buổi nghỉ giữa lớp và buổi trưa để kích thích hoạt động của não. Kết quả cho thấy chuối đã giúp học sinh tỉnh táo, học tập linh hoạt hơn.
8 – Nhuận Tràng Tránh Táo Bón
Chuối khi chín mềm, mịn nhưng lại chứa nhiều chất sợi không hoà tan, tạo thành chất bã hấp thu nước và kích thích nhu động ruột, nên có tác dụng chống táo bón rất tốt. Ăn chuối hàng ngày có thể giúp bảo vệ niêm mạc ruột, phòng ngừa nhiều chứng bệnh ở ruột già.
9 – Váng Vất Sau Khi Uống Quá Nhiều Rượu
Một trong những phương pháp trị nhanh chóng cơn váng vất vì rượu là uống một ly sữa lạnh đánh sốp lên với chuối và mật ong.
10 – Chứng Ợ Nóng 
Chuối có tác dụng chống acít tự nhiên trong cơ thể, nếu bạn bị lên cơn ợ nóng thì hãy cố ăn một trái chuối để dịu cơn đau.
11 – Giảm Sưng Phồng Khi Bị Muỗi Đốt
Trước khi dùng kem bôi chống muỗi đốt, hãy thử dùng phần bên trong của vỏ chuối xoa lên những vùng bị muỗi đốt để giảm ngứa và sưng.
12 – Suy Yếu Thần Kinh
Chuối có lượng vitamin B cao nên có thể làm dịu hệ thần kinh, giúp giữ bình tĩnh rất tốt.
13 – Bệnh Mập Phì Vì Áp Lực Công Việc
Nghiên cứu tại Viện Tâm Lý học Úc cho thấy, những người bị áp lực công việc thường ăn quá nhiều chocolate và khoai tây chiên giòn. Họ khuyên nên ăn những thức ăn có nhiều chất carbohydrate (như chuối chẳng hạn, mỗi hai giờ) để giúp giảm cảm giác thèm ăn, để giữ cho mức đường trong máu ổn định.
14 – Tốt Cho Dạ Dày Tránh Loét Dạ Dày, Tá Tràng
Giữa chuối xanh, chuối bột, chuối khô, chuối chín và không dùng chuối, thì thấy chuối xanh giúp bảo vệ thành dạ dày tránh khỏi bị loét và hàn gắn nhanh những chỗ loét tốt nhất, còn chuối sấy khô ở nhiệt độ cao hoặc chuối chín không có tính năng này. Làm hỗn hợp chuối, sữa và mật ong giúp bình ổn dạ dày và giữ lượng đường trong máu ổn định dưới tác dụng của mật ong.
15 – Giảm Bớt Thân Nhiệt
Tại Thái Lan, người ta cho phụ nữ mang thai ăn chuối để giảm bớt thân nhiệt và sự căng thẳng, đồng thời khi sanh đứa bé được mát mẻ. Chuối còn được xem như loại quả có tác dụng “hạ hỏa” với những người nóng tính.
16 – Những Bệnh Do Thời Tiết Thay Đổi (Seasonal Affective Disorder-SAD)
Chuối có thể hỗ trợ người bị SAD, vì có chứa chất tryptophan là chất gia tăng khí sắc tự nhiên.
17 – Cai Thuốc Lá
Các vitamin B 6, B 12 cũng như các chất potassium và magnesium có trong chuối giúp cơ thể chống lại phản ứng thiếu nicotine lúc đang cai thuốc.
18 – Giảm Căng Thẳng (Stress)
Kali là một chất khoáng rất cần thiết giúp bình ổn chứng ợ nóng, đưa oxy lên não và điều chỉnh lượng nước cân bằng trong cơ thể. Chất potassium trong chuối sẽ giúp lập lại quân bình.
19 – Đột Quỵ (Stroke)
Theo nghiên cứu đăng trên tập san The New England Journal of Medicine, một chế độ ăn uống có thêm chuối giảm tỉ lệ tử vong vì đột quỵ xuống 40 phần trăm.
20 – Hột Cơm, Mụn Cóc trên da (Warts)
Đắp mặt trong vỏ chuối vào mụn cóc, rồi dùng băng keo dán lại , sau một thời gian mụn cóc sẽ mất!

Lời Kết

Chuối là loại quả ngon, rẻ và cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể. Tuy nhiên, chuối đươc sắp vào loai thực phẩm có lượng đường cao, nên người bị bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ.