Những thực phẩm kỵ với trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon lành và gần như là quen thuộc nhất thế giới. Tuy vậy, không có nghĩa là ăn trứng gà lúc nào cũng an toàn. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy hiểm, bắt nguồn từ việc ăn trứng gà sai cách.
Ngoài lượng protein rất dồi dào cùng, trong trứng gà chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể như Magie, Canxi, kẽm và sắt…các acid tốt cho hệ miễn dịch và một lượng đáng kể các sinh tố A, B1, B6, B12, D, E… Lòng trắng trứng còn có tác dụng hỗ trợ cơ bắp, chống lão hóa cho cơ thể. Trong trứng có lecithin hỗ trợ tiêu hóa, các hoạt động của gan và làm giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch do Cholesterol. Với lượng Vitamin D, loại vi chất quan trọng giúp hấp thu Canxi, trứng cũng đóng vai trò quan trọng để ngăn ngừa loãng xương.
Cùng với đó, các chất sunfur, khoáng chất, vitamin trong trứng giúp cho tóc và móng tay trở nên chắc khỏe. Lòng đỏ trứng dồi dào axetylcholin giúp tăng trí nhớ, bổ trợ trí não rất tốt cho người làm việc trí óc, cũng như trẻ em đang phát triển.
Đó là lợi ích của trứng gà, nhưng ở những khía cạnh khác, chúng ta cần lưu ý khi ăn trứng gà với các loại thực phẩm khác để không biến trứng thành loại thực phẩm có hại:
Những thực phẩm kỵ với trứng gà

Không ăn với đường trắng:
Trứng gà chấm đường có lẽ hợp khẩu vị với nhiều người, nhưng chính bọn chúng lại không hợp nhau và làm cho cơ thể khó hấp thu.
Không ăn với thịt thỏ:
Theo “Bản thảo cương mục” của Lý Thời Trân: “Trứng gà ăn với thịt thỏ sẽ tiêu chảy”. Vì thịt thỏ cam hàn xoan lãnh “Trứng gà ăn cùng thịt thỏ sẽ bị tiêu chảy”. Đó là vì thịt thỏ có vị cam, hàn, chua lạnh, trứng gà vị cam bình hơi hàn. Hai thứ này ăn chung gây kích thích lên hệ tiêu hóa, dẫn đến tiêu chảy.
Không ăn với sữa đậu nành:
Đập một quả trứng vào sữa đậu nành là thói quen của một số người, nhưng thói quen này đã cản trở quá trình phân hủy và hấp thụ protein trong cơ thể, do sự kết hợp giữa trypsin trong sữa và protein trong trứng gây ra.
Không ăn với óc heo:
Dùng hai thứ này với nhau sẽ gây tăng Cholesterol trong máu, làm người ăn tăng huyết áp động mạch, có thể nguy hiểm tánh mạng.
Không ăn với Trà:
Sau khi ăn trứng, nhiều người làm ngay một cốc trà chống ngấy, tuy vậy nếu việc này được lặp lại thường xuyên, sẽ có hại. Acid tannic trong lá trà khi gặp protein trong trứng sẽ tạo thành protein acid tannic làm cản trở hoạt động của nhu động ruột, làm phân trữ trong ruột lâu hơn, sinh ra táo bón.
Không ăn với hồng:
Ăn hồng tráng miệng sau bữa cơm nhiều trứng gà là nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính, tiêu chảy, nôn mửa, ngộ độc thực phẩm nặng. Nếu bị nôn sau một bữa ăn như thế, cần uống nước muối nóng hoặc nước gừng ấm, nếu nặng quá có thể phải dùng thuốc xổ, nhưng tốt nhất là đi bác sĩ.
Không ăn khi sử dụng thuốc tiêu viêm:
Lượng protein cao trong trứng có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày, làm giảm công hiệu của thuốc. Cho nên không được uống thuốc sau khi mới ăn trứng gà xong.