7 loại thảo dược kỳ diệu này sẽ giúp bạn xoá tan mọi căng thẳng

7 loại thảo dược kỳ diệu này sẽ giúp bạn xoá tan mọi căng thẳng


Hầu hết các loại thảo mộc có thể giúp bạn tạm quên những cơn lo âu bởi chúng có tác dụng an thần và thường được dùng như trà, do đó, bạn cũng cần phải thận trọng khi uống, chẳng hạn trong khi lái xe hay vận hành máy móc


Sự lo âu có liên quan đến hàng tá các triệu chứng khó chịu mà việc điều trị bằng thuốc tây đôi khi gây ra cho chúng ta những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn đã quá mệt mỏi với những toa thuốc tây, hãy thử tìm sự trợ giúp từ thảo mộc từ thiên nhiên bởi chúng có thể giúp bạn giảm triệu chứng lo âu và thậm chí còn hiệu nghiệm hơn cả thuốc tây nữa.

Hầu hết các loại thảo mộc có thể giúp bạn tạm quên những cơn lo âu bởi chúng có tác dụng an thần và thường được dùng như trà, do đó, bạn cũng cần phải thận trọng khi uống, chẳng hạn trong khi lái xe hay vận hành máy móc. Một số khác chứa tinh dầu cũng phát huy tác dụng tốt với các triệu chứng lo âu nếu được áp dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trị liệu tự nhiên.
Tuy vậy, nếu muốn kết hợp cả thuốc tây và thảo dược, hãy chắc chắn rằng, bạn đã xin chỉ dẫn và lời khuyên từ bác sĩ để tránh trường hợp nhiễm độc tính từ chúng khi dùng quá liều hay vì bạn đặc biệt nhạy cảm với một loại thảo dược nào đó.
Dù là áp dụng theo phương cách nào thì một điều quan trọng không thể thiếu đó là sự nỗ lực của cá nhân bạn. Đơn thuốc có tốt đến mấy, bác sĩ có giỏi đến mức nào mà bạn không quyết tâm chiến thắng bệnh tật thì sẽ không một loại thần dược nào có thể giúp bạn khỏi bệnh được.
Vậy, những loại thảo mộc nào được coi là “thần dược” đối với chứng lo âu mà bạn nên dùng?

Chamomile – Hoa cúc La Mã

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc hít hay xịt thuốc có chứa tinh dầu có nguồn gốc từ hoa cúc La Mã giúp giảm bới sự lo lắng và hiện tượng trầm cảm nói chung. Ngoài ra, “ cúc La Mã ở dạng chiết xuất thành dung dịch cũng thường xuyên được sử dụng như một loại thuốc an thần nhẹ giúp giảm căng thẳng, lo âu, điều trị chứng cuồng loạn và các cơn ác mộng, mất ngủ và một số vấn đề về giấc ngủ khác.”
Lavender – Hoa oải hương

Thường xuyên được sử dụng như dầu thơm, hoa oải hương là một trong những vị thảo dược có tác dụng làm dịu các triệu chứng lo âu một cách hữu hiệu. Loài thảo mộc này thậm chí còn hiệu nghiệm hơn là các toa thuốc tây y khi cần để làm giảm căng thẳng, ví dụ như căng thẳng trong thời kỳ sinh đẻ.
Không ít bệnh viện trên Thế giới cũng đã bắt đầu sử dụng tinh dầu hoa oải hương trong các khu sản khoa và họ cũng cho biết, các thai phụ tại các khu vực đó có xu hướng “ít yêu cầu” thuốc giảm đau trong quá trình sinh nở hơn.
Lemon balm – Tía tô đất hay cây dưỡng chanh (một loại thảo mộc họ bạc hà)
Để nghiên cứu tác dụng của tía tô đất, các nhà nghiên cứu đã đưa cho mỗi đối tượng nghiên cứu một liều 600mg liều thảo dược này, rồi yêu cầu họ sử dụng chúng trong một tình huống căng thẳng giả định. Sau đó, họ yêu cầu đối tượng nghiên cứu đánh giá mức độ lo lắng và căng thẳng của mình. Kết quả là, những người dùng cây dưỡng chanh có mức độ đánh giá tăng về sự điềm tĩnh và giảm về sự tỉnh táo.
Trà xanh

Tìm hiểu về tác dụng của các hợp chất hoạt tính chứa trong trà xanh, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy chất l-theanine có trong trà xanh có ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu năng chú ý và thời gian phản ứng ở người khỏe mạnh bình thường dễ rơi vào trạng thái bất an. Với những đối tượng nghiên cứu có mức độ lo lắng cao, chất l-theanine giúp họ bình tĩnh và cải thiện hiệu quả trong các bài kiểm tra về tâm thần.
Cây Kava
Cây Kava ít được biết đến ở các nước phương Tây nhưng lại được sử dụng khá rộng rãi trong văn hóa các nước ở Nam Thái Bình Dương, với công dụng giảm lo âu và theo như nhiều người, nó còn hiệu quả hơn cả thuốc tây y. Cây Kava hoạt động bằng cách làm tăng lượng Gaba trong não bộ - chất hỗ trợ liên lạc giữa bộ não và cơ thể và giúp gảm các triệu chứng lo âu như tim đập nhanh, run rẩy và đổ nhiều mồ hôi.

Valerian- Cây nữ lang
“Valerian” tương tự như tên của một loại thuốc chống lo âu Valium, do đó, bạn có thể dễ dàng nhớ đến loại thảo dược này nếu đang phải đối mặt với chứng lo âu. Cây nữ lang rất hiệu quả trong việc hỗ trợ giấc ngủ trong suốt nhiều thế kỷ qua vì những hiệu quả tuyệt vời của nó. Đó cũng là lí do mà bạn hãy thận trọng khi sử dụng loại thảo dược này trong quá trình vận hành máy móc hay lái xe.
Hoa lạc tiên

Theo trường Đại học Maryland Medical Center, “ Nghiên cứu về những người mắc chứng rối loạn lo âu chỉ ra rằng công dụng của hoa lạc tiên cũng hiệu quả như thuốc oxazepam (Serax) – thuốc điều trị chứng rối loạn lo âu.”
Chiết xuất từ hoa lạc tiên không tác dụng nhanh chóng như thuốc tây, song hiệu quả làm việc của những người được điều trị bằng thảo dược hoa lạc tiên lại cao hơn so với những người dùng thuốc tây do những tác dụng phụ của thuốc toa.